KẾ HOẠCH MÔ HÌNH “TRƯỜNG HỌC SINH THÁI” NĂM HỌC 2015 – 2016

 

PHÒNG GD&ĐT TP LÀO CAI          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH BÌNH MINH                           Độc lập  – Tự do – Hạnh phúc

Số:     /KH-TH                                     Bình Minh, ngày 25 tháng 11 năm 2015
  
                                                                     KẾ HOẠCH
                    Mô hình trường tiểu học “Trường học sinh thái” năm học 2015-2016

            Căn cứ Kế hoạch số 18/KH-TH  ngày 23 tháng 9 năm 2015, về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016;
            Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường năm học 2015-2016.
            Để thực hiện và nâng cao chất lượng mô hình trường học gắn với thực tiễn và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường TH Bình Minh xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Trường học sinh thái” cụ thể như sau:
           I. Mục đích, ý nghĩa
            – Giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về tri thức, sức khỏe và các kĩ năng sống, xây dựng trường lớp “xanh-sạch-đẹp-an toàn-thân thiện”
            – Giúp học sinh phát huy tính sáng tạo, tạo điều kiện cho các em được học và thực hành ngoài thiên nhiên. Tìm hiểu, quan sát môi trường sống của thực vật, động vật trong thiên nhiên để khắc sâu kiến thức và rèn kĩ năng trong các môn học.
            – Thông qua các hoạt động của mô hình “Trường học sinh thái” giáo viên vận dụng tổ chức các tiết dạy ngoài thiên nhiên, lồng ghép các kiến thức giáo dục bảo vệ môi trường, GDNGLL, sinh hoạt đội, hoạt động thư viện xanh,…
            – Giáo dục học sinh có động cơ, ý thức đúng đắn khi tham gia lao động, rèn kĩ năng sống hàng ngày, hiểu biết mô hình sinh thái (vườn trường, cây, con vật).
            – Biết yêu quý, trân trọng thành quả lao động, có thái độ hợp tác thân thiện với thầy, cô, bạn bè, bảo vệ môi trường xung quanh.
           II. Nội dung
           Xây dụng mô hình theo thiết kế: trồng rau xanh-sạch an toàn, cây ăn quả, cây thuốc nam, chăn nuôi thỏ – gà, thư viện xanh, …
           Trồng phân nhóm rau theo mùa cung cấp rau an toàn cho bếp ăn bán trú tại trường.
            III. Thành lập ban chỉ đạo
          1. Đ/C Đỗ thị Việt Phương – Hiệu trưởng – Trưởng ban –  Phụ trách chung.
          2. Đ/C Nguyễn Thị Thanh Huyền – PHT – Phó ban – theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của toàn trường và từng lớp.
          3. Đ/C Trần Thu Hằng – Thành viên – Báo cáo, Đôn đốc việc thực hiện mô hình.
          4. Đ/C Phạm Thị Lan Hương – Thành viên – Viết tin bài, thu thập tư liệu hình ảnh của mô hình.
           IV. Các hoạt động cần tiến hành:
           1. Xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện ngoài trời
           – Xây dựng thư viện dưới các gốc cây xanh: Huy động các nguyên vật liệu tù thiên nhiên, các nguồn nguyên vật liệu tận dụng từ phế liệu hoặc sẵn có, rẻ tiền tại địa phương, xây dựng nơi cất giữ, lấy các tài liệu thuận tiện, phù hợp. Các đồ dùng có thể làm bàn để viết, vẽ, làm ghế để ngồi đọc sách….ngay dưới các gốc cây – Đ/C Bùi Hoa, Oanh phụ trách.
           2. Cải tạo vườn rau
           – Tiếp tục chăm sóc tốt vườn rau trên diện tích đất đã và đang trồng, đảm bảo rau theo mùa, cung cấp cho bếp ăn bán trú.
           – Mở rộng diện tích khu vực trồng rau (dây leo) thuộc khu vực đất vườn chuối, trồng thêm một số cây thuốc, cây đun nước giải nhiệt – giải độc (chè xanh….) – Giao cho Đ/C Nguyễn Hoa, Vân, Huế, phụ trách kết hợp các đồng chí GV chủ nhiệm.
          3. Xây dựng khu chăn nuôi
          – Làm chuồng chăn nuôi thỏ, gà, … bằng sắt hàn để trên khu vực sân bê tông. (ngăn các ô để các lớp tiện cho việc cho ăn uống và chăm sóc hàng ngày) – Các đồng chí Mai Hồng, Phạm Hương phụ trách.
       4. Bổ sung xích đu
        – Sơn sửa lại xích đu đã có sẵn bằng màu sáng (trắng). Làm mới một số xích đu bằng nguyên vật liệu rẻ tiền. Có thể dùng lốp xe ôtô loại nhỏ, sơn sáng màu, đẹp mắt và ống kẽm chịu lực tạo thành một vài hàng xích đu cho HS vui chơi – Giao cho đồng chí Hằng, Hoàng Hương, Quý, Nhung, Nguyễn Hương, Thức phụ trách.
        5. Trang trí trước hiên các lớp học
        – Mỗi lớp sáng tạo treo các chậu hoa nhỏ trước hiên các lớp học, chăm sóc và cải tạo các bồn cây đã được phân công – GVCN các lớp phụ trách.
       6. Thực hiện dạy học gắn với mô hình
       – Các đồng chí GV nghiên cứu, áp dụng mô hình “Trường học sinh thái” trong tích họp các nội dung dạy học, dạy học ngoài thiên nhiên, rèn kĩ năng sống cho phù hợp với học sinh, với môn học,…
       * Lưu ý; Tất cả các biện pháp trên hoàn thành trước 15/12/2015.
       – Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, tuyên dương, khen thưởng kịp thời, đánh giá sơ kết, tổng kết bình xét thi đua cho các tập thể lớp và cá nhân vào cuối học kì I và cuối năm học.
      V. Kinh phí thực hiện
       – Huy động nguồn lực từ CMHS (một số công lao động, quỹ lớp). Có thể sáng tạo huy động thêm các nguồn lực ngoài xã hội khác.
      VI. tổ chức thực hiện      
      – BGH nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiên.
      – Ban chỉ đạo thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện mô hình.
      – Các đồng chí CB, GV, NV và học sinh trong nhà trường nghiêm túc triển khai và thực hiện kế hoạch.
      Trên đây là kế tổ kế hoạch thực hiện mô hình “Trường học sinh thái” năm học 2015-2016 của trường Tiểu học Bình Minh. Đề nghị các bộ phận nghiêm túc thực hiện kế hoạch.
 
           Nơi nhận:                                                                                 Hiệu trưởng
         – Tổ chuyên môn                                                                            (Đã kí)
         – Lưu VT

 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *